Năm 1402, Minh Thành Tổ lên ngôi Hoàng đế sau khi chiếm được Nam Kinh, sau chậm triển khai dời đô về Bắc Kinh. Việc tiến công Nam Kinh và chuyển kinh đô về Bắc Kinh đều ngược hẳn mang luật của tổ sư. bởi vậy, lúc vun đắp cung điện, ông muốn thêm phổ biến nguyên tố kiến trúc giúp củng cố ngai rồng.
Điều Đó đồng nghĩa mang việc cung điện sẽ được thiết kế để Minh Thành Tổ có vị trí như Hoàng đế được thần linh chọn lọc và thuận theo ý trời. do đó, Hoàng đế đã cử người về phía Nam tuyển chọn những bậc thầy phong thủy và thợ tay chân điêu luyện, đưa về Bắc Kinh để bắt tay xây dựng hoàng thành.
Âm và dương
Người Trung Quốc cổ đại tin rằng khởi đầu toàn cầu chỉ có hai yếu tố âm và dương. Trời là dương, đất là âm. Mặt trời là dương và Mặt trăng là âm. Hoàng đế Vĩnh Lạc lệnh cho những thầy phong thủy tạo ra mẫu mã ba lớp: lớp ngoài tạo thành vòng tròn với 4 đàn tế, lớp giữa là tường thành, và trong cùng là cung điện. Nhìn vào bản đồ Bắc Kinh thời cổ đại, ta sở hữu thể thấy phía ngoài tường thành là đền thờ Trời, Đất, Mặt trăng và Mặt trời, tạo thành không gian hình tròn.
Tử Cấm Thành nằm ở trọng tâm Bắc Kinh thời xưa, có hình thế núi phía sau (núi Vạn Niên) và sông chảy phía trước (sông Kim Thủy). Sông Kim Thủy là 1 kênh đào. Núi Vạn Niên cũng là sản phẩm nhân tạo, được khiến cho từ đất đào sông, gạch đá trong khoảng cung điện nhà Nguyên cũ. Núi Vạn Niên được xây ở phía bắc cung điện mới, có vai trò ngăn chặn tà ma thâm nhập.
Sông Kim Thủy và núi Vạn Niên đóng vai trò quan yếu trong Tử Cấm Thành, kết nối năng lượng âm dương của núi Thiên Thọ, https://www.harvard.edu/ Diêm Sơn, Thái Hành và Côn Lôn. bởi vậy, núi Vạn Niên phát triển thành "tổ rồng" – nơi năng lượng sống tập trung.
khi mà Đó, núi Thiên Thọ là đầu "mạch rồng", tạo thành dòng chảy thông thuộc và mạnh mẽ. Năng lượng từ cung điện có thể truyền qua hệ thống sông và núi này mà ko gặp trở ngại gì, cho tới tận núi Côn Lôn và hòa vào năng lượng của trời.
Tử Cấm Thành với một trục chính chạy trong khoảng Bắc xuống Nam, chia tất cả cung điện thành 2 phần: phần phía Đông biểu tượng cho dương, phần phía Tây tượng trưng cho âm. Mọi sảnh dọc trục chính này đều nhìn về phía Nam, bên trái là dương – nơi Mặt trời mọc, bên phải là âm – nơi Mặt trời lặn. "Tổ rồng" nằm ở điện Giao Thái. trong khoảng đây ta có thể thấy núi cuồn cuộn phía xa và dòng sông chảy vào cung điện, đem năng lượng trong khoảng trời truyền vào Tử Cấm Thành.
Âm và dương được xem là nguyên cớ sự sống, từ thời Tần Thủy Hoàng, mỗi thế hệ Hoàng đế đều mong muốn đất nước được thịnh vượng. các hậu điện của Tử Cấm Thành được thiết kế theo tôn chỉ này, gồm cung Càn Thanh, điện Giao Thái và cung Khôn Ninh.
Ba điện này tạo thành 1 vòng tròn khép kín. Cung Càn Thanh là nơi Hoàng đế ở, còn cung Khôn Ninh dành cho Hoàng hậu, điện Giao Thái ở giữa biểu trưng cho sự bình lặng và trường tồn, mối địa chỉ giữa trời và đất, sự dung hòa của năng lượng âm dương, sự hòa hợp của mọi thứ trên thế giới.
Trên ngai vàng trong điện Giao Thái, dòng gương Hiên Viên (chòm sao chế ngự mưa dông và sấm chớp) biểu tượng cho giao điểm giữa trời và đất, âm và dương.
Ngũ hành
Thuyết Ngũ hành là một trong các thuyết lí quan yếu của Trung Quốc thời cổ đại, gồm kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Khắp Tử Cấm Thành, du khách sở hữu thể tìm thấy các chi tiết đặc biệt của những hành này.
"Thổ" xuất hiện ở điện trước và sau (được xây trên 2 nền lớn tạo thành chữ thổ trong tiếng Trung). bên cạnh đó, màu tượng trưng cho đất là màu vàng – màu cao quý nhất. vì vậy, mái của các dự án ở khu điện trước và sau trong Tử Cấm Thành được lợp ngói vàng – bộc lộ tầm quan yếu của chúng, cùng lúc đánh dấu đây là trọng điểm của cả nước.
nhân tố "hỏa" nằm ở phía Nam, với cổng Ngọ Môn với hình năm con phượng hoàng. Cột trên năm cây cầu đá ngoài cổng được tạc họa tiết lửa.
Từ khóa: Tu Cam Thanh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét